Bài đăng

Indonesia trình làng trang phục lãnh đạo dự hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42

Indonesia trình làng trang phục lãnh đạo dự hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42

 Bộ Thông tin và Truyền thông Indonesia cho biết trong một tuyên bố rằng Hội đồng Thủ công mỹ nghệ tỉnh Đông Nusa Tenggara (Dekranasda NTT) đã chuẩn bị những chiếc áo thổ cẩm đặc trưng của Quận Tây Mangarai cho các nhà lãnh đạo tham gia.




Ủy ban Thủ công mỹ nghệ tỉnh Đông Nusa Tenggara đã chuẩn bị 12 chiếc áo thổ cẩm đặc trưng của huyện Tây Manggarai với hoa văn "mata manuk (ngô)" cho 11 nhà lãnh đạo ASEAN và Tổng thư ký ASEAN. Julie Sutrisno Laiskodat, giám đốc Hội đồng Thủ công mỹ nghệ Đông Nusa Tenggara, cho biết Tổng thống Joko Widodo đã trực tiếp chọn màu sắc và kiểu dáng của hàng dệt may. Ngoài ra, Ủy ban Thủ công mỹ nghệ Đông Nusa Tenggara đã chuẩn bị khăn quàng cổ cho vợ và chồng của các nhà lãnh đạo sử dụng trong các hoạt động của họ trong cuộc họp. Màu sắc và kiểu dáng của những chiếc khăn cũng được Đệ nhất phu nhân Iriana Joko Widodo lựa chọn cẩn thận.

Bà Julie Sutrisno Lescordat cũng hy vọng những sản phẩm dệt may tiêu biểu của tỉnh Đông Nusa Tenggara, đặc biệt là huyện Tây Mangarai được lựa chọn khi các nhà lãnh đạo và phu nhân tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42, lễ phục của phu quân sẽ giúp quảng bá nghề thủ công truyền thống của địa phương.

Cách đây ít ngày, tại cuộc họp trực tuyến của Nhóm công tác về Tiêu chuẩn, Quy chuẩn và Quy trình đánh giá sự phù hợp (WG-STRACAP), ASEAN và Trung Quốc đã khởi động vòng đàm phán đầu tiên về nâng cấp Khu vực thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ông Hussalmizzar Hussain, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Chiến lược, Cục Tiêu chuẩn Malaysia và ông Chen Jin, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường Trung Quốc, đồng chủ trì cuộc họp. .

Cuộc họp này là hoạt động triển khai kết quả của Tham vấn cấp Bộ trưởng Kinh tế Trung Quốc-ASEAN (MOFCOM) lần thứ 21 tổ chức vào ngày 17 tháng 9 năm 2022, trong đó thống nhất thông qua Báo cáo khả thi thúc đẩy Khu vực thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA) phiên bản 3.0. Công tác thúc đẩy FTA ASEAN-Trung Quốc sẽ tập trung vào việc mang lại lợi ích cho cả hai bên, bao gồm công nghệ kỹ thuật số, kinh tế xanh, phi thuế quan, bảo vệ người tiêu dùng, doanh nghiệp vừa và nhỏ và các lĩnh vực khác.

Tại cuộc họp, các nước thành viên ASEAN đã thảo luận và thông qua kế hoạch làm việc với Trung Quốc giai đoạn 2023-2024 nhằm hoàn tất đàm phán Khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc-ASEAN. Kế hoạch công tác phấn đấu đến cuối năm 2024 hoàn thành 50% nội dung của hiệp định và dự thảo Hiệp định nâng cấp Khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc - ASEAN.

Các quốc gia thành viên ASEAN và Trung Quốc cũng trao đổi quan điểm và ý kiến ​​về những nội dung có thể được đưa vào chương STRACAP (Khu vực thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc nâng cấp). Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục nghiên cứu các thủ tục giải quyết tranh chấp trong vòng đàm phán tiếp theo. Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí thảo luận các vấn đề kỹ thuật trong Điều 6.5 của tiêu chuẩn quốc tế, hướng dẫn và khuyến nghị trong chương STRACAP của Khu vực Thương mại Tự do Trung Quốc-ASEAN.

GET LINK




 

Bên cạnh đó, các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc đều bày tỏ hy vọng quá trình đàm phán về chương STRACAP sẽ đạt nhiều tiến triển hơn nữa trong thời gian tới, đồng thời cam kết hợp tác chặt chẽ để đạt được thỏa thuận có lợi cho cả hai bên.
Thứ trưởng Thương mại Indonesia Jerry Sambuaga nhấn mạnh ASEAN đóng vai trò quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế quốc tế, phóng viên TTXVN tại Jakarta đưa tin. Năm 2023 là năm Indonesia giữ chức Chủ tịch luân phiên ASEAN. Đây là dấu mốc quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu phát triển ASEAN trở thành trung tâm tăng trưởng kinh tế của khu vực và toàn cầu.
Ông Jerry nhấn mạnh trong một tuyên bố ngày 13/4 rằng vai trò quan trọng của ASEAN không thể tách rời khỏi tiềm năng kinh tế của khối. Là quốc gia lớn nhất ASEAN và là động lực chính cho sự phát triển của khu vực, Indonesia sẽ nỗ lực nâng cao vị thế quốc tế của ASEAN.

Ông Jerry cũng tiết lộ với nguồn tài nguyên thiên nhiên, nguồn nhân lực và thị trường rộng lớn này, ASEAN nên nỗ lực nắm bắt các công nghệ khác nhau để có thể nhận được nhiều hỗ trợ hơn. Nhờ đó, các nước ASEAN có thể trở thành động lực chính của nền kinh tế toàn cầu.

ASEAN rất giàu tài nguyên khoáng sản khác nhau, chẳng hạn như niken, thiếc, zircon, cadmium, v.v., là những thành phần chính của các công nghệ tương lai khác nhau. Ngoài ra, ASEAN còn có lợi thế trong các lĩnh vực như năng lượng gió, năng lượng mặt trời và nhiên liệu sinh học. Ông Jerry cho rằng cần tận dụng tốt các “quyền năng” này để thực hiện công tác chuyển giao công nghệ để ASEAN có được vị trí thuận lợi cho các ưu tiên phát triển. 

Đăng nhận xét