Bài đăng

Phạm Minh Trung: Xây dựng hệ thống chính sách khuyến khích đổi mới sáng tạo

 Ngày 4/3, Thủ tướng Phạm Minh Trung đã đến thăm Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Việt Nam (Viettel).




Sau hơn ba năm hoạt động, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia Việt Nam đã cơ bản hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo với ba trụ cột là viện nghiên cứu, trường học và doanh nghiệp quốc gia. Các thực thể có liên quan bao gồm các trung tâm ươm tạo đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và công nghiệp; các chuyên gia, trí thức và mạng lưới tư vấn; các quỹ đầu tư và các tổ chức tài chính.

Trung tâm có nhiều đối tác quan trọng như Google, Meta, Amazon, Siemens, Hitachi, Viettel, FPT, CMC,…; các viện nghiên cứu, trường đại học lớn trong và ngoài nước; các trung tâm đổi mới công nghệ tại Pháp, Hà Lan, Đức, Bỉ và các nước khác. quốc gia và đã quy tụ gần 200 công ty, quỹ đầu tư trong và ngoài nước tham gia.

Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia cũng đã xây dựng mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam quy tụ gần 1.600 chuyên gia, trí thức Việt Nam đến từ các tập đoàn công nghệ, viện nghiên cứu khoa học, cao đẳng, đại học hàng đầu thế giới. Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam đã thành lập 8 mạng lưới tại Đức, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Châu Âu và 2 mạng lưới tại Hoa Kỳ.

Trung tâm triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ đổi mới sáng tạo doanh nghiệp, bao gồm cơ sở hạ tầng, hỗ trợ ươm tạo, nâng cao năng lực, hỗ trợ tài chính, tư vấn,

Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia đã triển khai nhiều dự án hỗ trợ, nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo của các viện nghiên cứu, trường học và địa phương, đồng thời hợp tác với các trường đại học danh tiếng thế giới để cung cấp các khóa đào tạo về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và thương mại hóa nghiên cứu công nghệ.

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính cho biết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề ra các mục tiêu: đến năm 2025, Việt Nam trở thành nước đang phát triển, có nền công nghiệp hiện đại và trên mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030, Việt Nam sẽ trở thành nước có nền công nghiệp hiện đại, nước đang phát triển có thu nhập trung bình cao, đến năm 2045, Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao, phát triển dựa trên đổi mới công nghệ. Vì vậy, xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo là ưu tiên hàng đầu.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các bộ, ngành xây dựng các quy định liên quan để tạo khung pháp lý cho hoạt động hiệu quả của trung tâm; có chính sách thu hút nhân tài; tạo lập hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, vườn ươm sáng tạo.

Trong đó, các bên liên quan nghiên cứu thành lập quỹ đổi mới sáng tạo nhằm thúc đẩy, khuyến khích đổi mới sáng tạo; hoàn thiện mô hình trung tâm đổi mới sáng tạo phù hợp với điều kiện quốc gia của Việt Nam; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; xây dựng nền tảng số; đẩy mạnh số hóa các tương tác giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước. hệ sinh thái nước ngoài và trung tâm; kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, xây dựng cơ sở dữ liệu lớn, phát triển trí tuệ nhân tạo.

Dự án đầu tư của trung tâm được phê duyệt năm 2019 với tổng vốn 4,04 nghìn tỷ đồng, diện tích 35 ha. Sau khi hoàn thành, trung tâm sẽ quy tụ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trong và ngoài nước, các phòng thí nghiệm, văn phòng doanh nghiệp lớn và các nguồn lực khác.

Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia có trung tâm dịch vụ tổng hợp; không gian làm việc cho các công ty công nghệ lớn trong và ngoài nước; không gian dùng chung cho các quỹ đầu tư mạo hiểm và các công ty đổi mới sáng tạo; phòng thí nghiệm, nhà xưởng; trung tâm hội nghị, khu triển lãm, nhà trưng bày sản phẩm và các khu chức năng khác.

Thủ tướng Phạm Minh đề nghị Viettel tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa tầm nhìn, sứ mệnh để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Viettel sẽ tập trung xây dựng và phát triển tổ hợp công nghiệp - quân sự công nghệ cao; xây dựng và phát triển sản xuất thiết bị dân sự, góp phần thực hiện sứ mệnh xây dựng Việt Nam trở thành nước công nghiệp; xây dựng đất nước chuyển đổi số với chính phủ số, chính phủ số. xã hội làm trụ cột, dịch vụ, giữ vai trò chủ đạo trong quá trình chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia, bảo đảm hiệu quả an ninh viễn thông, an ninh mạng.

GET LINK




 

Chiều 2/3, tân Chủ tịch nước Vũ Văn Thắng đã gặp mặt toàn thể cán bộ Văn phòng Chủ tịch nước tại Phủ Chủ tịch.
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Vũ Văn Thắng bày tỏ vinh dự được Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đề cử giữ chức vụ Chủ tịch nước, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo. của Đảng, Nhà nước, cho rằng đây cũng là trách nhiệm lớn lao.
Chủ tịch Wu Wenshang nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu rõ con đường phát triển của dân tộc và đất nước, toàn đảng, toàn dân và toàn quân cần ra sức thực hiện các nhiệm vụ trong thời gian tới, chủ tịch nước cần nỗ lực kiên quyết, quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ quan trọng của Đảng, của đất nước và của nhân dân theo quy định của hiến pháp.
Chủ tịch Vũ Văn Thắng tin tưởng rằng để thực hiện được các nhiệm vụ nêu trên, cần có sự quan tâm, giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo như Đảng, Nhà nước, Bộ Chính trị Trung ương, Ban Bí thư Trung ương, Quốc hội, Chính phủ. rất cần sự hỗ trợ, tư vấn của Văn phòng Chủ tịch nước; Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với nhau.
Chủ tịch Wu Wenshang cũng rất coi trọng vai trò, vị thế và tầm quan trọng của Văn phòng Chủ tịch nước, đồng thời bày tỏ hy vọng toàn thể cán bộ, nhân viên Văn phòng Chủ tịch nước nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm tốt vai trò trợ lý văn phòng, đóng góp cho sự nghiệp. công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Đăng nhận xét