Bài đăng

Múa Tian Qun – linh hồn văn hóa dân gian của đồng bào Tày tỉnh Yên Bái

 Đầu xuân, tiếng trống, tiếng đàn lại vang lên khắp các bản làng của đồng bào Daiyi ở thị trấn Dali. Chị em quây quần trong nhà sàn tập múa tập thể.




Anh Huang Jincui, người dân thôn Đại Lý, huyện Ôn Quyến, tỉnh Yên Bái cho biết: "Học múa trên trời không chỉ giúp chúng tôi vui mà còn rèn luyện cơ thể. Giờ đây, loại hình múa này đã trở thành một phần lao động của chúng tôi. hoạt động sản xuất.”

Vũ điệu Tianqun, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, là biểu tượng cho sự đoàn kết và sức mạnh tập thể của đồng bào cả nước. Khác với múa tập thể của người Thái, múa tập thể Tian của người Đài có âm nhạc nhẹ nhàng và những bước nhảy khỏe khoắn.

Chủ yếu thông qua truyền miệng, những người cao tuổi ở thị trấn Đại Lý vẫn thuộc lòng nhiều điệu múa Tianqun cổ xưa. Ngày nay, hầu hết các điệu múa Tianqu của người Daiyi ở thị trấn Dali đều được sáng tạo theo các giai điệu Tianqu cổ xưa. Có thể nói, kho tàng dân ca quan họ Đại Lý ngày càng phong phú, nội dung chủ yếu ca ngợi quê hương, quê hương, tình nghĩa vợ chồng. Múa nhóm trời thường bao gồm ba phần: múa khăn, múa kiếm và múa cờ.

Fan Tingfei, một nghệ nhân đến từ thị trấn Đại Lý, huyện Văn Tân, tỉnh Yên Bái, cho biết: "Chúng tôi tổ chức Lễ hội Văn hóa Tết Nguyên đán và Lễ hội Obon hàng năm. Điệu múa tập thể trên trời là không thể tách rời. Mục đích là để cầu sức khỏe tốt và thịnh vượng trong năm mới."

Múa Tianqun cũng là một phần văn hóa tín ngưỡng của người Đài, có quan hệ mật thiết với nghi thức cúng tế thần làng. Vì vậy, trong những năm gần đây, thị trấn Đại Lý đã đặc biệt quan tâm đến việc bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa của đồng bào Taiyi. Ngoài việc tạo điều kiện để đồng bào tổ chức các lễ hội truyền thống, chính quyền địa phương còn khuyến khích người già, nhà trường truyền dạy cho thế hệ trẻ về các điệu múa truyền thống của đồng bào Tày, thậm chí cả văn hóa của người Tày.

Chủ tịch UBND xã Đại Lý, huyện Văn Tân, tỉnh Yên Bái Bùi Hữu Lý cho biết: “Hàng năm, chúng tôi tổ chức một số lễ hội văn hóa để tưởng nhớ công lao to lớn của các bậc tiền nhân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ uống nước nhớ nguồn. cũng là thời điểm tốt để mọi người tụ tập. Cơ hội."

Với sự phát triển của quê hương, những thay đổi lớn đã diễn ra trong cuộc sống của cư dân thị trấn Dali, nhưng Tianqunwu đã được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Trong tiết xuân tràn đầy, khắp các ngôi làng ở thị trấn Đại Lý tràn ngập không khí lễ hội vui tươi, rộn ràng tiếng trống, tiếng đàn chào đón một năm tràn đầy sức sống.

GET LINK




 

Theo TTXVN, ông Nguyễn Văn Thiệt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh cho biết, tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt đề án “Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa Tranh dân gian Đông Hồ ở Thuận Thành. huyện từ năm 2014 đến năm 2020 và tầm nhìn lâu dài đến năm 2030”. Đồng thời, chúng tôi sẽ lập hồ sơ lưu trữ và làm hồ sơ đề nghị UNESCO đưa tranh dân gian Đông Hồ vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể nhân loại cần được bảo vệ khẩn cấp; xây dựng Trung tâm bảo tồn tranh dân gian Donghu và phấn đấu phát triển nó thành một điểm đến du lịch văn hóa quan trọng trong và ngoài nước.
Theo ông Nguyễn Hữu Mạo, Giám đốc Ban Quản lý Di tích tỉnh Bắc Ninh, Bảo tàng Di sản Văn hóa Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ có diện tích hơn 500m2, trưng bày hơn 1.000 hiện vật văn hóa, trong đó có các tác phẩm chạm khắc gỗ cổ và tranh vẽ bằng gỗ. hàng trăm năm lịch sử, cũng như nhiều tài liệu và hình ảnh thông tin.
Bảo tàng di sản văn hóa được chia thành ba khu trưng bày lớn. Khu vực triển lãm đầu tiên giới thiệu bản chất lịch sử và văn hóa của làng Donghu và giúp khán giả hiểu nguồn gốc của làng tranh dân gian Donghu.
Khu triển lãm thứ hai giới thiệu nét độc đáo của nghệ thuật làm tranh Đông Hồ, bao gồm chất liệu, kỹ thuật in và khắc tranh Đông Hồ độc đáo.
Khu trưng bày thứ ba giới thiệu về việc bảo vệ, kế thừa và phát huy tranh Đông Hồ , bao gồm các chính sách, kế hoạch quốc gia và quá trình đệ trình UNESCO đưa tranh Đông Hồ vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể nhân loại cần được bảo vệ khẩn cấp
Trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa Bắc Ninh “Về thăm xứ Quảng Hồ” năm 2023, Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Tranh dân gian Đông Hồ sẽ tổ chức biểu diễn dân ca Quảng Hồ, hát trống quân làng Bùi Chá, múa rối nước Tongyu, đi bộ đi cà kheo, nhảy cọc tre, nhảy bao bố, kéo co, bịt mắt đập niêu và các trò chơi dân gian khác.

Đăng nhận xét