Bài đăng

Chính quyền Myanmar ân xá hơn 7.000 tù nhân nhân kỷ niệm 75 năm độc lập

 Đài Phát thanh và Truyền hình Myanmar (MRTV) hôm thứ Tư (4/1) đưa tin, chính quyền quân sự Myanmar đã quyết định ân xá cho 7.012 tù nhân nhân dịp kỷ niệm 75 năm độc lập của Myanmar. Không rõ liệu có ai trong số họ là tù nhân chính trị hay không.




Myanmar bị sa lầy trong sự cô lập quốc tế và các lệnh trừng phạt của phương Tây kể từ khi quân đội tiến hành một cuộc đảo chính lật đổ chính phủ được bầu cử dân chủ gần hai năm trước.

"Trước rất nhiều áp lực, chỉ trích và công kích... tôi muốn gửi lời cảm ơn tới một số quốc gia, tổ chức và cá nhân đã hợp tác tích cực với chúng tôi trên phạm vi quốc tế và khu vực", Tổng Tư lệnh Quốc gia Myanmar nói. Lực lượng Quốc phòng, Chủ tịch Hội đồng Lãnh đạo Quốc gia kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quốc gia Min Aung Hlaing đã phát biểu như trên trong lễ mít tinh và diễu hành kỷ niệm 75 năm Ngày độc lập của Myanmar tại Nay Pyi Taw, thủ đô của Myanmar.

Ngày 4/1/1948, dưới sự lãnh đạo của tướng Aung San (đã qua đời), cha của bà Aung San Suu Kyi, Myanmar đã thoát khỏi ách thống trị của thực dân Anh và tuyên bố độc lập sau một thời gian dài đấu tranh. Aung San cũng được phong là "Cha già dân tộc" của Myanmar.

"Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các nước láng giềng là Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Lào và Bangladesh. Chúng tôi sẽ hợp tác vì sự ổn định và phát triển rộng lớn hơn", ông Min Aung Hlaing nói.

Các nhân viên chính phủ Miến Điện đã tham gia cuộc diễu hành vẫy cờ, trong khi các binh sĩ và đơn vị xe tăng được trang bị vũ khí mạnh cũng tham gia. Ngoài ra còn có máy bay quân sự bay trên bầu trời.

Vào ngày 1 tháng 2 năm 2021, chính quyền quân sự đã tiến hành một cuộc đảo chính, lật đổ chính phủ được bầu cử dân chủ do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo, đồng thời bắt giữ các quan chức cấp cao như Aung San Suu Kyi và Tổng thống Win Myint, đất nước rơi vào hỗn loạn. Chính quyền quân sự cũng đã đàn áp dã man và đẫm máu các cuộc biểu tình và bất đồng chính kiến ​​​​của người dân, không chỉ gây thương vong nghiêm trọng mà còn khiến hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Dưới các biện pháp gây áp lực cao của chính quyền quân sự, các cuộc biểu tình và biểu tình trên đường phố ở Myanmar hiện nay rất hiếm, nhưng các cuộc xung đột quân sự giữa quân đội Myanmar và các lực lượng vũ trang ở một số vùng dân tộc thiểu số đang diễn ra hàng ngày. Ngoài ra, các lực lượng vũ trang dân sự tự xưng là “Lực lượng Phòng vệ Nhân dân” nổi lên ở nhiều khu vực của Myanmar, cầm súng chống lại chính quyền quân sự và thề sẽ khôi phục nền dân chủ cho Myanmar.

GET LINK




 

Một tòa án đặc biệt do chính quyền quân sự Myanmar kiểm soát đã đưa ra phán quyết về 5 tội danh hối lộ vào ngày 30 tháng 12 và kết án bà 7 năm tù, biến bà Aung San Suu Kyi thành một phiên tòa giả tạo chạy marathon mà dư luận quốc tế gọi là phiên tòa chạy marathon. đến 33 năm tù.
Bà Aung San Suu Kyi nguyên là Cố vấn Nhà nước của chính phủ Myanmar và là lãnh đạo của Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD), đảng chính trị lớn nhất ở Myanmar. Chính quyền đã đưa ra tới mười bốn tội danh chống lại bà, bao gồm tham ô, tham nhũng, xúi giục người khác gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, vi phạm luật xuất nhập khẩu, v.v. Bản án kết hợp cho mỗi tội danh là 33 năm.
Chính phủ Miến Điện thường ân xá cho một số tù nhân đang thụ án vào Ngày Độc lập của đất nước.

Đài phát thanh và truyền hình Myanmar đưa tin rằng lệnh ân xá không bao gồm tội phạm bị kết án giết người và hiếp dâm, cũng như những tội danh liên quan đến chất nổ, liên kết bất hợp pháp, vũ khí, ma túy, quản lý thiên tai và tham nhũng.
Reuters đã chỉ ra trong báo cáo rằng không rõ liệu những tù nhân chính trị bị giam giữ đó có nằm trong số những tù nhân đã được ân xá hay không.
Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Vương quốc Anh và Canada đều đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với chính quyền quân sự của Myanmar và các cá nhân được coi là giúp họ giành chính quyền. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tháng trước đã thông qua nghị quyết đầu tiên về Myanmar sau 74 năm, yêu cầu chính phủ quân sự chấm dứt bạo lực và trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị.

Khi Min Aung Hlaing nói về áp lực quốc tế, ông chỉ trích điều mà ông gọi là "sự phá hoại của các quốc gia và tổ chức muốn can thiệp vào công việc nội bộ của Myanmar."
Tuy nhiên, chính phủ quân sự Miến Điện không hoàn toàn không có bạn bè quốc tế. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc chia rẽ sâu sắc về cách giải quyết cuộc khủng hoảng ở Myanmar. Cả Trung Quốc và Nga, cũng như Ấn Độ, đã bỏ phiếu trắng về một nghị quyết về Myanmar vào tháng trước, phản đối các biện pháp đối phó khắc nghiệt đối với Myanmar.

Thái Lan đã tổ chức một hội nghị cấp nhà nước khu vực về cuộc khủng hoảng ở Myanmar vào tháng trước. Các bộ trưởng từ chính quyền quân sự của Myanmar rất hiếm khi được mời tham dự, trong khi các bộ trưởng từ một số nước ASEAN quan trọng chỉ trích mạnh mẽ chính phủ quân sự đã chọn không tham dự.

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN gần đây đã cấm đại diện của chính quyền quân sự của thành viên ASEAN là Miến Điện tham dự, với lý do họ không thực hiện được lời hứa tổ chức đối thoại với các đảng đối lập do chính phủ của bà Aung San Suu Kyi đại diện.

Đăng nhận xét